Giới thiệu về MIC và bảo hiểm chuyến đi

 

 

 

Về bảo hiểm MIC #

MIC là viết tắt của Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội. Đây là doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cung cấp các sản phẩm bảo hiểm bán lẻ hàng đầu tại thị trường Việt Nam và Quốc tế.

Hiện tại, MIC đang cung cấp số lượng lớn các dịch vụ bảo hiểm ở 8 lĩnh lực, bao gồm: Bảo hiểm tài sản; thân tàu và P&I; kỹ thuật; hàng hóa; trách nhiệm; con người; hỗn hợp và bảo hiểm xe cơ giới. MIC có đến hơn 100 gói sản phẩm khác nhau đáp ứng được tất cả mọi đối tượng khách hàng.

Riêng bảo hiểm xe ô tô của MIC có đến 4 gói sản phẩm: Bảo hiểm vật chất xe; bảo hiểm tai nạn người ngồi, lái, phụ xe; bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với hàng hóa trên xe; bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Bảo hiểm chuyến đi của MIC #

Bảo hiểm chuyến đi là gì? #

Bảo hiểm chuyến đi là một hình thức bảo hiểm theo ngày, được TripX liên kết cùng Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội triển khai, được thức hiện theo từng cuốc xe mà khách thuê đặt trên ứng dụng TripX.

Bảo hiểm chuyến đi là loại bảo hiểm phòng trừ trường hợp thiệt hại, tai nạn xảy ra khi khách thuê đang điều khiển xe thuê trong cuộc hành trình của mình. Bảo hiểm chuyến đi là một hình thức đảm bảo của bên thứ ba – bảo hiểm để giảm trừ trách nhiệm về tài chính cho khách thuê trong những tình huống xảy ra bất ngờ và vô tình gây thiệt hại đến tài sản xe thuê

Các điều khoản của bảo hiểm chuyến đi MIC #

Điều 10. Phạm vi bảo hiểm #

MIC chịu trách nhiệm bồi thường cho chủ xe những thiệt hại về vật chất xe do thiên tai, tai nạn bất ngờ, không lường trước được trong các tình huống sau:

  • Đâm va, lật, đổ, chìm, rơi toàn bộ xe, bị các vật thể khác rơi vào.
  • Hỏa hoạn cháy nổ.
  • Những tai họa bất khả kháng do thiên nhiên gây ra như bão lụt, sạt lở, mưa đá, động đất,…
  • Mất toàn bộ xe do trộm cướp.

Ngoài số tiền bồi thường, MIC còn bồi thường cho Chủ xe những chi phí cần thiết và hợp lý theo thỏa thuận tại Hợp đồng bảo hiểm hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm để thực hiện các công việc theo yêu cầu, chỉ dẫn của MIC khi xảy ra tổn thất, bao gồm:

  • Chi phí ngăn ngừa hạt chế tổn thất phát sinh thêm.
  • Chi phí cứu hộ và vận chuyển xe bị thiệt hại tới nơi sửa chữa gần nhất.

Điều 11. Các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm #

MIC không chịu trách nhiệm bồi thường bảo hiểm trong các trường hợp thiệt hại, tai nạn xe xảy ra vì các nguyên nhân dưới đây:

  1. Hành động cố ý gây thiệt hại của khách thuê, người điều khiển xe và những người có quyền lợi liên quan đến sở hữu và khai thác xe.
  2. Tại thời điểm xe tham gia giao thông xảy ra tổn thất/ thiệt hại xe không có giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ hợp lệ theo quy định của pháp luật hiện hành.
  3. Người điểu khiển xe không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không phù hợp với loại xe cơ giới đang điều khiển. Trường hợp người điều khiển xe bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn hoặc không thời hạn thì cũng được coi là không có giấy phép lái xe.
  4. Người điều khiển gây ra thiệt hại hay sự cố trong tình trạng nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở, sử dụng ma túy và chất kích thích bị cấm theo quy định pháp luật.
  5. Xe đi vào đường cấm, khu vực cấm, đường ngược chiều, rẽ quay đầu tại nơi bị cấm, vượt đèn đỏ hoặc không chấp hành tín hiệu giao thông, xe đi đêm không có thiết bị chiếu sáng và chạy vượt quá tốc độ 50% trở lên.
  6. Đua xe ( hợp pháp hoặc trái phép ) xe được bảo hiểm dùng để kéo xe khách không tuân thủ quy định của pháp luật.
  7. Xe chở hàng trái phép theo quy định của pháp luật.
  8. Tổn thất gây ra ngoài lãnh thổ nước CHXHCN Việt Nam.
  9. Tổn thất xảy ra trong trường hợp chiến tranh, khủng bố, nội chiến, bạo động.
  10. Tổn thất hao mòn tự nhiên do bản chất vốn có của tài sản, giảm giá trị thương mại, hỏng hóc do khuyết tật hoặc hỏng hóc thêm do sửa chữa, trong quá trình sửa chữa bao gồm cả chạy thử.
  11. Tổn thất của động cơ khi xe hoạt động trong khu vực ngập nước.
  12. Tổn thất với săm lốp, bạt thùng xe, nhãn mác trừ trường hợp tổn thất xảy ra do cùng một nguyên nhân và đồng thời với các bộ phận khác của xe trong cùng một vụ tai nạn.
  13. Mất bộ phận của xe do bị trộm hoặc bị cướp.
  14. Mất toàn bộ xe trong trường hợp lừa đảo hoặc lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt xe ( xe cho thuê hoặc xe cho mượn hoặc siết nợ hoặc tranh chấp ).
  15. Thiệt hại xảy ra đối với máy móc, dụng cụ điện hay hay các bộ phận của thiết bị điện do chạy quá tải, quá áp lực, đoản mạch, tự đốt nóng, hồ quang điện hay ro rỉ điện do bất kì nguyên nhân nào.
  16. Xe chở quá trọng tải hoặc quá số lượng người từ 50% trở lên ( không bao gồm trẻ em dưới 7 tuổi ) theo quy định trên giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ ( đối với xe chở hàng căn cứ vào trọng tải, xe chở người căn cứ vào số người chở trên xe, đối với xe vừa chở người vừa chở hàng căn cứ vào trọng tải hoặc số người chở trên xe ).
  17. Tổn thất các thiết bị lắp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất đã lắp ráp ( không bao gồm các thiết bị mang tính chất bảo vệ cho xe như hệ thống báo động, cản trước, cản sau ) và tổn thất về xe cơ giới do các thiết bị lắp ráp thêm trên xe ngoài các thiết bị của nhà sản xuất đã lắp ráp gây ra từ các thiết bị lắp thêm theo quy định.
  18. Hành vi gian lận, trục lợi bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Điều 12. Số tiền bảo hiểm và giá trị bảo hiểm #

  1. Số tiền bảo hiểm là số tiền mà chủ xe yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho xe của mình và được ghi trên Hợp đồng bảo hiểm hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm và không lớn hơn giá trị thị trường của xe.
  2. Chủ xe có thể thỏa thuận tham gia bảo hiểm bằng hoặc thấp hơn giá trị thị trường của xe.
  3. Giá trị xe là loại xe có yêu cầu bảo hiểm được xác định như sau:
  • Đối với xe mới 100% giá trị của xe là giá bán xe do các hãng sản xuất trong nước công bố tại thị trường Việt Nam hoặc giá xe nhập khẩu đã bao gồm tất cả các loại thuế theo quy định của Nhà nước.
  • Đối với xe ô tô đã qua sử dụng, giá trị của xe là giá xe mua bán trên thị trường của xe cùng chủng loại ( cùng hãng sản xuất, mẫu xe, dung tích xi lanh, năm sản xuất ).

Điều 13. Giải quyết quyền lợi bảo hiểm #

Bồi thường tổn thất bộ phận:

  1. MIC chịu trách nhiệm thanh toán chi phí thực tế hợp lý để sửa chữa, thay thế ( trường hợp không thể sửa chữa được ) bộ phận hoặc trả bằng tiền cho chủ xe để bù đắp tổn thất thuộc phạm vi bảo hiểm trên cơ sở xác định được chi phí hợp lý để sửa chữa, khắc phục tổn thất có thể phải trả sau khu áp dụng mức khấu trừ.
  2. Trường hợp xe được bảo hiểm dưới giá trị, số tiền bồi thường sẽ được tính theo tỷ lệ giữa số tiền bảo hiểm và giá thị trường của xe tại thời điểm giao kết hợp đồng.
  3. Trường hợp xe được bảo hiểm bằng hoặc trên giá trị, số tiền bồi thường bằng chi phí hợp lý để phục hồi, sửa chữa xe bị tổn thất. Cách xác định chi phí hợp lí cho bộ phận bị hư hỏng phải thay thế mới được tính bằng chi phí thay thế thực tế trừ đi số tiền khấu hao ( trừ trường hợp có thảo thuận bảo hiểm bổ sung bồi thường không áp dụng khấu hao thay mới ) cụ thể như sau:
  • Xe sử dụng dưới 3 năm: khấu hao 0%
  • Xe sử dụng từ 3 năm đến dưới 6 năm: khấu hao 15% giá trị bộ phận thay mới.
  • Xe sử dụng từ 6 năm đến dưới 10 năm: khấu hao 25% giá trị bộ phận thay mới.
  • Xe sử dụng từ 10 năm đến dưới 15 năm: khấu hao 35% giá trị bộ phận thay mới.
  • Xe sử dụng từ 15 năm trở lên: khấu hao 50% giá trị bộ phận thay mới.

MIC bồi thường chi phí sơn lại toàn bộ xe nếu trên 50% diện tích sơn của xe bị hư hỏng do tổn thất và theo nguyên tắc tính bồi thường quy định tại mục 2.

Bồi thường tổn thất toàn bộ:

  1. MIC bồi thường tổn thất toàn bộ trong trường hợp xe bị thiệt hại trên 75% giá thị trường, hoặc chi phí sửa chữa thiệt hại bằng hoặc trên 75% giá thị trường của xe tại thời điểm trước khi xảy ra tổn thất và mức độ thiệt hại thực tế.
  2. MIC có trách nhiệm bồi thường tổn thất toàn bộ xe bị mất trộm, mất cướp khi có kết quả của cơ quan công an đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ khởi tố hình sự liên quan đến mất trộm, mất cướp của chính chiếc xe đó.
  3. Số tiền bồi thường tổn thất toàn bộ bằng giá thị trường của xe trước khi xảy ra tổn thất, cùng chủng loại và thông số kĩ thuật, mức độ thiệt hại thực tế và không vượt quá số tiền ghi trên Hợp đồng bảo hiểm hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm.

Thu hồi tài sản sau bồi thường:

Sau khi MIC đã thay thế hoặc trả tiền bồi thường đối với trường hợp tổn thất bộ phận hoặc toàn bộ xe thì MIC có quyền thu hồi tài sản bị thiệt hại, cụ thể:

  1. Đối với trường hợp bồi thường thay mới bộ phận: MIC sẽ thu hồi bộ phận hư hỏng đã được trả tiền bồi thường thay mới ( kể cả trường hợp khấu trừ hao )
  2. Đối với trường hợp bồi thường tổn thất toàn bộ: sau khi MIC đã bồi thường toàn bộ xe, MIC có quyền thu hồi toàn bộ chiếc xe bị tổn thất. Trường hợp tham gia bảo hiểm dưới giá trị thì MIC thu hồi phần giá trị tương đương theo tỷ lệ tham gia bảo hiểm. Trường hợp chủ xe có yêu cầu nhận lại chiếc xe bị tổn thất toàn bộ, MIC sẽ giảm số tiền bồi thường toàn bộ tương đương giá trị thu hồi chiếc xe bị tổn thất theo quyết định của MIC.
  3. Đối với trường hợp bồi thường xe bị mất trộm, mất cướp sau đó tìm lại được xe bị mất trộm, mất cướp thì MIC toàn quyền sở hữu toàn bộ chiếc xe đó.

Điều 14. Mức miễn thường có khấu trừ #

  1. Mức miễn thường có khấu trừ là số tiền được ấn định trên Hợp đồng bảo hiểm hoặc Giấy chứng nhận bảo hiểm mà người được bảo hiểm phải tự gánh chịu trong mỗi hoặc mọi vụ tổn thất của xe tham gia bảo hiểm chuyến đi tại MIC ( không áp dụng với trường hợp tổn thất toàn bộ ).
  2. MIC áp dụng mức miễn thường có khấu trừ tối đa 2.000.000 đồng/vụ tổn thất.

Điều 15. Giảm trừ bồi thường #

1. MIC thực hiện giảm mức bồi thường theo tỷ lệ trong một số trường hợp sau đây.

Giảm 10% số tiền bồi thường trong các trường hợp sau:

  1. Chủ xe không gửi thông báo tổn thất ( bằng văn bản ) cho MIC trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày xảy ra tổn thất ( trừ trường hợp bất khả kháng hoặc đã được MIC giám định thiệt hại trong thời gian này).
  2. Chủ xe không thực hiện đầy đủ các biện pháp cứu chữa, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, bảo vệ hiện trường tổn thất trừ trường hợp di chuyển để đảm bảo an toàn, hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Giảm 25% số tiền bồi thường trong các trường hợp sau:

  1. Chủ xe hoặc khách thuê tự ý di dời hiện trường, tháo gỡ hoặc sửa chữa xe bị tai nạn khi chưa có ý kiến chấp thuận của MIC ( trừ trường hợp cần thiết để đảm bảo an toàn, đề phòng hạn chế thiệt hại về người và tài sản hoặc phải thi hành theo yêu cầu của cơ quan chức năng có thẩm quyền ).
  2. Chủ xe vượt quá tốc độ cho phép và có kết luận bằng văn bản của cơ quan chức năng xác định vượt quá từ 20% đến dưới 50%.

Giảm tối đa đến 70% số tiền bồi thường trong các trường hợp sau:

  1. Chủ xe từ chối chuyển quyền cho MIC, không bảo lưu quyền khiếu nại và chuyển quyền đòi người thứ ba cho MIC, không hợp tác với MIC để đòi lại người thứ ba hoặc tự động thỏa thuận bồi thường với người thứ ba gây thiệt hại chi MIC.
  2. Chủ xe không trung thực trong việc cung cấp các thông tin, tài liệu, chứng từ trong hồ sơ bồi thường, không phối hợp hỗ trợ MIC trong quá trình xác minh tính chân thực của các thông tin, tài liệu, chứng từ đó.

Giảm số tiền bồi thường tương ứng với tỷ lệ % chở quá trọng tải, số người từ trên 20% đến dưới 50% theo quy định trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Giảm thiểu số tiền bồi thường theo tỷ lệ giữa số phí thực nộp và số phí phải nộp theo quy định trong các trường hợp:

  1. Chủ xe kê khai giấy yêu cầu bảo hiểm sai ( không đúng mục đích sử dụng của xe… ) làm thu thiếu phí bảo hiểm so với quy định.
  2. Chủ xe không thông báo cho MIC trong trường hợp có sự gia tăng mức độ rủi ro bảo hiểm để bổ sung phí bảo hiểm ( như chuyển đổi mục đích sử dụng, hoán cải, nâng cấp làm tăng giá xe ).

2. Nguyên tắc giảm trừ số tiền bồi thường

Khi chủ xe bị giảm trừ số tiền bồi thường theo nhiều tỷ lệ khác nhau cho các hành vi vi phạm khác nhau, MIC sẽ lựa chọn áp dụng duy nhất một loại giảm trừ số tiền bồi thường theo tỷ lệ cao nhất.

Tìm hiểu thêm về các lưu ý Bảo hiểm MIC với chủ xe

Tìm hiểu thêm về các lưu ý Bảo hiểm MIC với khách thuê