Bằng việc áp dụng mã QR, khách du lịch có thể tự check-in khách sạn, lên máy bay không cần boarding pass, thay vé vào cửa nhiều điểm vui chơi, thuê xe tự lái, không cần chìa khóa phòng…
Du lịch thông minh đang là xu thế mới, buộc ngành du lịch cả thế giới phải chuyển mình một cách nhanh chóng.

Công nghệ thay đổi du lịch

GS Perry Hobson (Đại học Taylor, Malaysia) cảnh báo thế giới đang thay đổi chóng mặt nhờ sự phát triển vũ bão của công nghệ vì thế ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng rõ rệt. Đây là thời đại của trí thông minh nhân tạo nên du khách có nhiều cơ hội tìm kiếm thông tin, đặt dịch vụ dễ dàng chỉ qua một chiếc điện thoại. Vì thế, doanh nghiệp du lịch phải thay đổi một cách thông minh hơn để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Cô robot thông minh tại Diễn đàn TPO lần thứ 8 Ảnh: Đào Loan
GS Yoonjae Nam (Hàn Quốc) cũng cho rằng số hóa là trọng tâm, mang lại nhiều tiềm năng nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch. Chúng ta phải quản lý được thông tin trên mạng, bảo đảm an toàn và bảo mật; đó là vấn đề vô cùng quan trọng. Ở Busan, ngành du lịch cũng sử dụng mạng xã hội để giới thiệu điểm đến mới, chương trình khuyến mãi một cách nhanh nhất đến du khách. Để phát triển du lịch trong thời đại 4.0, nhiều thành phố ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia… đã đầu tư mạnh cho du lịch thông minh như áp dụng ví điện tử giúp khách không phải trả tiền mặt dù mua một trái dừa trên đường. Bằng việc áp dụng mã QR (quick response code – mã vạch ma trận hoặc mã phản hồi nhanh), khách có thể tự check-in khách sạn, lên máy bay không cần boarding pass, thay vé vào cửa nhiều điểm vui chơi, thuê xe tự lái, không cần chìa khóa phòng… Với công nghệ, mọi thứ rất tiện lợi, cơ quan chức năng vẫn theo dõi được mọi thông tin, xử lý nhanh mọi than phiền, khiếu nại của khách, kiểm tra xem món đồ đó bán có đúng giá không… Khách đến Malaysia được cung cấp WiFi miễn phí với tốc độ cao, không giới hạn dung lượng. Ông Yamasaki Yutaka từ TP Fukuoka (Nhật Bản) nói vui: Bây giờ du khách đến Fukuoka chỉ cần mang theo đôi tay, không cần mang gì hết! Tại đây, du khách có thể dùng dấu vân tay để thanh toán dịch vụ, làm thủ tục sân bay, nhận phòng, dùng kính thực tế ảo 360 độ để trải nghiệm không khí lễ hội… Nhiều thành phố ở Nhật cũng sử dụng robot thay con người làm rất nhiều việc.

Doanh nghiệp Việt thích ứng

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP HCM, TP cũng đang tích cực đầu tư để bắt kịp với xu hướng du lịch mới. Sở Du lịch đang xây dựng cơ sở dữ liệu của du khách, xây dựng cổng thông tin chung để truyền tải thông tin đến từng du khách và tạo ra các nền tảng ứng dụng để khách hàng có thể tự đặt phòng, tự tạo hành trình du lịch khi đến TP HCM. Công nghệ thực tế ảo cũng đã được đưa vào phần mềm ứng dụng của du lịch TP để giúp khách du lịch chưa quen đường có thể tìm những điểm tham quan, nhà hàng…
Là một trong những công ty cung cấp giải pháp thuê xe ô tô hàng đầu Việt Nam, ông Nguyễn Trường Long – Giám đốc công ty cổ phần công nghệ TripX – cho biết: TripX đã đầu tư mạnh cho công nghệ và đưa ra ứng dụng thuê xe ô tô tự lái thông qua web và ứng dụng trên điện thoại di động để du khách có thể chủ động lên kế hoạch đặt xe, tiết kiệm chi phí nhất cho chuyến đi nhưng vẫn tận hưởng dịch vụ tốt nhất.
Ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM
Với chủ đề “Du lịch thông minh”, Diễn đàn TPO thứ 8 lần đầu tiên tổ chức tại TP HCM là cơ hội để các thành viên tiếp cận các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong hoạt động du lịch – xu hướng tất yếu trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0. Qua diễn đàn này, các đại biểu tham dự có thêm thông tin, kinh nghiệm trong việc tìm ra hướng đi mới, mô hình mới trong quản lý ngành; nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ du khách; từ đó tăng năng lực cạnh tranh điểm đến. Đây cũng là cơ hội để các thành viên chia sẻ các giá trị văn hóa, kết nối và phát triển mối quan hệ hữu nghị – hợp tác, góp phần vun đắp cho hòa bình, thịnh vượng của khu vực châu Á – Thái Bình Dương.