THUÊ XE TỰ LÁI CÓ CƠ HỘI TRỞ THÀNH XU HƯỚNG Ở VIỆT NAM?

Thuê xe ô tô từ lâu đã không còn là khái niệm mới lạ ở các nước phát triển, tuy nhiên vài năm gần đây mới bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Câu hỏi đặt ra là liệu dịch vụ này có phù hợp để phát triển ở đất nước của chúng ta hay không. Dịch vụ thuê xe ô tô có thể trở nên phổ biến như các dịch vụ xe ôm công nghệ đã đạt được hay không? TripX là một trong những nền tảng hỗ trợ thuê xe ô tô lớn nhất Việt Nam hiện nay, đang gia nhập vào đường đua và muốn góp sức mình thúc đẩy sự phát triển của thị trường thuê xe ở Việt Nam hiện nay. Với sự đột phá và mục tiêu phát triển rõ ràng, TripX tự tin có thể trở thành doanh nghiệp hàng đầu, hỗ trợ khách hàng  thuê và cho thuê xe tự lái. Đễn với TripX khách hàng sẽ được trải nghiệm “Thuê xe tự lái, thoải mái như xe nhà”.

Dịch vụ phổ biến trên thế giới

Với sự phát triển xu hướng công nghệ 4.0, các tiện ích của việc đặt dịch vụ vận chuyển qua kênh trực tuyến, trong đó có công nghệ chia sẻ xe ngày càng phổ biến. Dịch vụ này đã xuất hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới từ nhiều năm trước và được xem là một dịch vụ giao thông tiện ích cho các đô thị hiện đại, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường.

Riêng tại thị trường Mỹ, các ứng dụng như Turo, Zipcar… rất phổ biến. Trong đó, Zipcar thành lập từ năm 2000, hiện đã có mặt tại 170 thành phố và 44 tiểu bang và hơn 300 trường đại học, cao đẳng…Với Turo, người dùng có thể dễ dàng thuê ôtô và di chuyển tại hơn 4.500 thành phố và hơn 300 sân bay tại Mỹ.

Tại Nga, dịch vụ car sharing có xu hướng phát triển mạnh mẽ. Theo Bloomberg, cuối năm 2018 có hơn 16.500 ôtô cho thuê tại thủ đô Moscow, đưa thành phố này trở thành khu vực có lượng xe cho thuê lớn nhất châu Âu và lớn thứ nhì thế giới.

Sở Giao thông Vận tải Moscow ước tính, con số này sẽ tăng thêm 5.000 chiếc mỗi năm. Số xe cho thuê bùng nổ cũng góp phần thúc đẩy lượt sử dụng dịch vụ. Con số đã tăng hơn 4 lần, chạm mức 23 triệu lượt.

Chủ các hãng cho thuê xe tự lái cho rằng, dù mô hình này tại Nga xuất phát chậm hơn, nhưng nhờ đó họ có thể tận dụng những công nghệ mới nhất để phát triển nhanh chóng.

Thương hiệu toàn cầu gia nhập thị trường Việt Nam:

Hertz – thương hiệu cho thuê xe toàn cầu với hơn 100 năm hoạt động mới đây đã chính thức đặt chân đến thị trường Việt Nam. Thông qua sự hợp tác với New City Rent a Car, Hertz cho biết sẽ cung cấp một loạt dịch vụ cho thuê xe tự lái, dịch vụ thuê xe kèm tài xế, đưa đón tại sân bay và các địa điểm khác, phù hợp với những nhu cầu và ngân sách của khách hàng.

Tham gia lĩnh vực này, Hertz mang đến Việt Nam ba thương hiệu xe cho thuê dành cho ba đối tượng khách hàng phù hợp. Trong đó, Hertz là thương hiệu cho thuê xe cao cấp, Dollar dành cho khách hàng thuê xe gia đình để đi du lịch và tìm kiếm một chiếc xe an toàn với giá cả phải chăng, còn Thrifty đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mong muốn trải nghiệm dịch vụ với mức giá hợp lý. “Không chỉ phát triển tại TP.HCM, cuối năm nay, dịch vụ cho thuê xe của Hertz sẽ có mặt tại Hà Nội. Với sự phát triển này, khách hàng có thể dễ dàng linh hoạt nhận và trả xe tại các địa điểm khác nhau. Và không chỉ cung cấp các giải pháp đáp ứng nhu cầu thuê xe đang không ngừng gia tăng tại Việt Nam, Hertz và New City Rent a Car còn mang đến gói dịch vụ về du lịch toàn diện hơn” – Chủ tịch hội đồng quản trị New City Rent A Car chia sẻ về kế hoạch phát triển tại Việt Nam.

Ông Eoin MacNeill – Phó chủ tịch Hertz châu Á – Thái Bình Dương cho biết, rất ấn tượng với tiềm năng phát triển của Việt Nam. Nền kinh tế Việt Nam là điểm sáng trong khu vực với tốc độ phát triển vượt bậc trong những năm qua. Bên cạnh đó, ngành du lịch cũng phát triển không ngừng khi Việt Nam thu hút 15 triệu du khách nước ngoài ghé thăm trong năm 2018 và dự kiến sẽ tăng lên 20 triệu vào năm tới. Hertz gia nhập thị trường nhằm giải quyết nhu cầu thuê xe của khách du lịch nước ngoài, của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp lớn và các tập đoàn đa quốc gia đang hoạt động tại Việt Nam.

Trước Hertz, thị trường đã có sự gia nhập của một “đại gia cho thuê xe” đến từ Mỹ là Enterprise. Với hơn 60 năm hoạt động trong lĩnh vực này tại Mỹ, Enterprise có điều kiện thuận lợi để phát triển tại thị trường tiềm năng như Việt Nam. Và cũng như những doanh nghiệp quốc tế khác, Enterprise vào Việt Nam thông qua hình thức nhượng quyền cho MP Executive, đơn vị thuộc MP Logistics. Sự xuất hiện của Enterprise đã khiến thị trường sôi động hơn, nhất là ở phân khúc khách hàng doanh nghiệp, các nhân sự cao cấp nước ngoài có nhu cầu thuê xe dài hạn, các nhà tổ chức tour du lịch…

Thị trường rộng mở

Với sự gia nhập của các thương hiệu nước ngoài, thị trường cho thuê xe đã nhộn nhịp hơn. Hiện dịch vụ này rất đa dạng với sự tham gia của rất nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các cá nhân. Điều kiện và thủ tục cho thuê cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Đối với các doanh nghiệp lớn, khách hàng chỉ cần liên lạc điện thoại hay đặt thuê xe trực tuyến, xe sẽ được đưa đến tận nơi đúng thời gian yêu cầu.

Trên thực tế, có những doanh nghiệp chọn cách đầu tư đội xe cho công ty và có biên chế tài xế riêng. Tuy nhiên, lựa chọn này có nhiều hạn chế do sự cập nhật của các mẫu xe mới, nhất là ở phân khúc xe sang và sự rườm rà trong việc quản lý đội xe, lịch trình đưa đón, cộng thêm tốn nhiều thời gian để theo dõi khâu bảo dưỡng, sửa chữa. Nhiều doanh nghiệp chọn thuê xe để chủ động hơn về tài chính, quản lý và không phải bận tâm về việc thanh lý xe sau khi sử dụng.

Ngoài yếu tố về kinh tế, một nguyên nhân nữa khiến dịch vụ này phát triển là tỷ lệ sở hữu ô tô ở Việt Nam còn thấp. Hiện Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 23 người/1.000 dân có xe hơi, trong khi tỷ lệ này tại Thái Lan là 80 xe/1.000 dân và tại Mỹ là 900 xe/1.000 dân.

Các chuyên gia cho rằng, dịch vụ cho thuê xe sẽ tiếp tục phát triển, tỷ lệ thuận với sự tăng trưởng về số lượng doanh nghiệp. Tính đến cuối năm 2018, cả nước có 700.647 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 131.807 doanh nghiệp mới. Đi cùng với sự phát triển nhanh và sôi động này, nhu cầu thuê xe của doanh nghiệp sẽ ngày càng gia tăng, đồng thời, những yêu cầu về chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hơn cũng được đặt ra. Các doanh nghiệp đang rất tự tin về sự phát triển của thị trường này, bởi “đầu tư nước ngoài vào Việt Nam càng nhiều kéo theo lực lượng chuyên gia, nhân viên kể cả lực lượng lao động tăng lên. Đây chính là đối tượng khách hàng mà các đơn vị kinh doanh cho thuê xe đang hướng đến”, một chuyên gia trong lĩnh vực này cho biết.

TripX đang tận dụng cơ hội phát triển như thế nào?

TripX là một sàn thương mại điện tử liên kết những chủ xe có ô tô rảnh rỗi với những người có nhu cầu di chuyển bằng ô tô, cung cấp nhu cầu thuê và cho thuê xe ôtô với quy mô và uy tín hàng đầu.

Chúng tôi nhận thấy hiện tại nhu cầu di chuyển bằng ô tô ở Việt Nam ngày càng lớn. Tuy nhiên tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân lại không cao. Để sở hữu cho mình một chiếc ô tô có quá nhiều vấn đề mà không phải ai cũng đáp ứng được.

Bên cạnh đó dù rất nhiều người có nhu cầu di chuyển bằng xe ô tô nhưng không phải tất cả những chiếc xe ở Việt Nam đều đang được sử dụng hiệu quả. Có không ít những chiếc ô tô với giá trị hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng liên tục nằm ở các kho bãi trong khoảng thời gian dài mà không được sử dụng đúng cách.

Vì vậy TripX không thực hiện việc chia sẻ hành trình và san sẻ chi phí giữa những người cùng đi. Thay vào đó, TripX để những người có nhu cầu di chuyển bằng ô tô tìm thấy những chiếc xe phù hợp, mang lại thu nhập cho chủ xe và góp phần sử dụng hiệu quả tài sản của họ.

TripX tối ưu việc sử dụng hiệu quả xe ô tô, tối ưu nguồn thu nhập thụ động cho chủ sở hữu. TripX hỗ trợ những khách hàng đang không sở hữu xe ô tô kết nối với những người cho thuê xe. Khách hàng sẽ tự làm chủ hành trình của mình trên một chiếc ô tô ưng ý với chi phí hợp lý. Ở TripX, tất cả đều có lợi.

Với TripX, hành trình là của bạn.